Văn
Lang
(lễ
lược)
Tên một đại giới đàn diễn ra từ ngày 16 đến 20
tháng 12 năm 2006 tại Làng Mai trong khóa An Cư Kiết Đông
2006-2007.
Văn
Lang Dị Sử
(sách)
Một cuốn sách của Thầy Làng Mai do nhà xuất bản An
Tiêm, Sài Gòn ấn hành lần đầu năm 1974, được dịch
ra nhiều thứ tiếng và được tái bản nhiều lần ở
Việt Nam và hải ngoại. Bản dịch tiếng Anh tựa đề A
Taste of Earth, do
nhà Parallax ấn hành.
Văn
nghệ đứt ruột (thuật
ngữ)
Những
bài hát mang tính sầu đau than thở, nhất là những bái
hát tình sầu. Tại Mai Thôn không ai nghe và hát loại nhạc
này, bởi vì chúng tưới tẩm những hạt giống tiêu cực
sầu đau trong ta. Bài nhạc Bạc Mệnh do Thúy Kiều sáng
tác là một bài hát thuộc loại văn nghệ đứt ruột.
Văn nghệ này đã làm Kiều khổ suốt đời. Đến khi
được tu tập chuyển hóa, Kiều quyết định giã từ
loại văn nghệ đứt ruột ấy. “Nàng
rằng: vì chút nghề chơi, đoạn trường khúc ấy hại
người bấy lâu. Một phen tri kỷ cùng nhau, cuốn dây từ
ấy về sau cũng chừa.”
Đoạn
trường có
nghĩa là làm cho người ta đứt
ruột,
và vì vậy truyện Kiều cũng có tên là Đoạn Trường
Tân Thanh. Xem Kiều
và văn nghệ đứt ruột, Lá
Bối xuất bản, 1994, trang 115.
Văn
Nghiêm (tên
gọi)
Một vị xuất gia nữ của Làng Mai. Người Việt Nam, quốc
tịch Việt Nam, sinh năm 1974, tập sự xuất gia năm 2005
(30 tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 7 tháng 8 năm 2005 (31
tuổi) tại Tu viện Bát Nhã, pháp danh Tâm Nguyên Hương,
pháp tự Chân Văn Nghiêm. Sư cô thuộc gia đình xuất gia
Cây Hướng Dương. Thọ giới Thức xoa ma na năm 2008 tại
tu viện Bát Nhã trong đại giới đàn Thanh Lương Địa.
Thọ giới lớn ngày 12 tháng 01 năm 2009 tại chùa Từ Hiếu
trong đại giới đàn Mùa Sen Mới. Là đệ tử thứ 245
của Sư Ông Làng Mai (thiền sư Trừng Quang Nhất Hạnh).
Sư cô Văn Nghiêm thuộc thế hệ thứ 43 của tông Lâm Tế
và thế hệ thứ 9 của phái Liễu Quán.
Vấn
Đề Nhận Thức Trong Duy Thức Học (sách)
Một cuốn sách của Thầy Làng Mai do nhà Lá Bối, Sài Gòn
xuất bản lần đầu năm 1969, được tái bản nhiều lần
ở trong nước cũng như ở nước ngoài.
Vẫn
xuân đoàn tụ, vẫn còn bên nhau
(chữ
viết)
Câu đối đón xuân Ất Dậu cho các chùa, các tu viện
thuộc Làng Mai và các trung tâm tu tập pháp môn Làng Mai
trên thế giới.
Về
Lại Cội Bồ Đề
(sách)
Một cuốn sách phiên tả từ băng giảng các bài pháp
thoại của Thầy Làng Mai và các tin tức sinh hoạt của
chùa Làng Mai, do ban Thiện Pháp Tri xuất bản tại Việt
Nam năm 2000.
Về
Việt Nam
(sách)
Một cuốn sách ghi lại các bài giảng tại Làng Mai về
gốc rễ hạnh phúc và tu tập của Thầy Làng Mai do nhà
Lá Bối, Hoa Kỳ xuất bản lần đầu năm 1992.
Vĩ
Nghiêm
(tên
gọi)
Một vị xuất gia nữ của Làng Mai. Người Việt Nam,
quốc tịch Việt Nam, sinh năm 1977, tập sự xuất gia năm
2007 (30 tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 08 tháng 06 năm 2008
(31 tuổi) tại Tu viện Bát Nhã, pháp tự Chân Vĩ Nghiêm.
Sư cô thuộc gia đình xuất gia Cây Ngô Đồng. Thọ giới Thức Xoa Ma Na năm 2011 trong đại giới đàn Lắng Nghe. Thọ giới lớn ngày 27 tháng 2 năm 2012 trong đại
giới đàn Tình Huynh Đệ. Là đệ tử
thứ 520 của Sư Ông Làng Mai (thiền sư Trừng Quang Nhất
Hạnh). Sư cô Vĩ Nghiêm thuộc thế hệ thứ 43 của tông
Lâm Tế và thế hệ thứ 9 của phái Liễu Quán.
Viên
Dung
(tên
gọi) Một
vị giáo thọ xuất gia nam, thầy Thích Viên Dung. Được
Thầy Làng Mai truyền đăng năm 2004 trong đại giới đàn
Lâm Tế với bài kệ truyền đăng như sau:
Ngắm
nhìn sự lý Viên Dung.
Ba ngàn thế giới trong lòng nắm
tay.
Nẻo xưa lá đỏ rụng đầy.
Bước chân Tịnh Độ
hôm nay tỏ tường.
Viên
Nghiêm (tên
gọi) Một
vị xuất gia nữ của Làng Mai. Người Việt Nam, quốc
tịch Việt Nam, sinh năm 1986, tập sự xuất gia năm 2006
(20 tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 3 tháng 3 năm 2007 (21
tuổi) tại Tu viện Bát Nhã, pháp danh Tâm Diệu Như, pháp
tự Chân Viên Nghiêm. Sư cô thuộc gia đình xuất gia Cây
Trầm Hương. Thọ giới Thức xoa ma na năm 2009 tại chùa
Từ Hiếu trong đại giới đàn Mùa Sen Mới. Là đệ tử
thứ 426 của Sư Ông Làng Mai (thiền sư Trừng Quang Nhất
Hạnh). Sư cô Viên Nghiêm thuộc thế hệ thứ 43 của tông
Lâm Tế và thế hệ thứ 9 của phái Liễu Quán.
Viên
Nghiệp
(tên
gọi) Một
vị giáo thọ xuất gia nữ, được Thầy Làng Mai truyền
đăng năm 2000 trong đại giới đàn Năm 2000 với bài kệ
truyền đăng như sau:
Chân
trí Viên minh là sự Nghiệp.
Tài trai hiển lộ chí anh
hùng.
Gươm báu một khi đà khỏi vỏ.
Vạn dây ràng buộc
cũng là không.
Viên
Quang
(tên
gọi) Một
vị giáo thọ xuất gia nữ, được Thầy Làng Mai truyền
đăng năm 1996 trong đại giới đàn Nến Ngọc với bài kệ
truyền đăng như sau:
Chân
thể tròn đầy chẳng diệt sinh.
Viên Quang báo trước một bình minh.
Ái ân lưới nọ dang tay xé.
Chim hồng tung cánh vút trời xanh.
Viên Quang báo trước một bình minh.
Ái ân lưới nọ dang tay xé.
Chim hồng tung cánh vút trời xanh.
Viện
Cao Đẳng Phật Học
(tổ
chức)
Danh xưng của Đạo Tràng Mai Thôn đứng về phương diện
học hỏi và đào tạo nhân tài. Đạo Tràng Mai Thôn có
Thầy Làng Mai, các vị giáo thọ xuất gia và tại gia chủ
trì giảng dạy những lớp học và những khóa tu liên
tiếp trong năm cho các giới xuất gia và tại gia. Các lớp
học và khóa tu này cũng được tổ chức ở các cơ sở
khác như: Tu Viện Bích Nham, Tu Viện Bát Nhã, Tu Viện
Rừng Phong, Tu Viện Lộc Uyển và Đạo Tràng Thanh Sơn.
Các khóa tu thường được các cơ sở tổ chức tại chỗ
hoặc tại các địa điểm cho thuê như các trường Đại
Học, Trung Học và các nơi khác, cũng đều nằm trong
chương trình giảng dạy của viện Cao Đẳng Phật Học.
Số lượng các vị giáo thọ xuất gia và tại gia được
đào tạo và truyền đăng đến đầu năm 2009 đã lên tới
285 vị. Chương trình Phật học căn bản của Làng Mai cho
các vị giáo thọ xuất gia là chương
trình bốn năm,
gồm các khóa giảng căn bản như Trái
Tim Của Bụt
(Phật Pháp Căn Bản), Công
Phu Nở Đóa Sen Ngàn Cánh
(tương đương với Nhị Khóa Hợp Giải ngày xưa nhưng
phong phú hơn), Nền
Tảng Duy Biểu
(Luận Nhiếp Đại Thừa), Đạo
Bụt Bộ Phái
(Dị Bộ Tông Luân Luận), Tham
Quan Tạng Kinh Nam Truyền, Tham Quan Tạng Kinh Bắc Truyền,
Luật Tạng Tinh Yếu, Con Đường Vượt Thoát Lưỡng Biên
(Trung
Quán Luận), Năm
Mươi Bài Tụng Duy Biểu, Ba Mươi Bài Tụng Duy Thức,
Mười Bốn Bài Kệ Chỉ Quán, Lâm Tế Lục Tinh Yếu, Lâm
Tế Lục Đại Toàn và Truyền Thống Sinh Động Của Thiền
Tập,
v.v… Tại Làng Mai, người xuất gia cũng được theo học
các lớp sinh ngữ, cổ ngữ, khoa học và những môn học
khác cần thiết cho sự tiếp thu, nghiên cứu và giảng
dạy. Tuy học tăng không phải đi qua các cuộc khảo
hoạch, thi cử và lên lớp, nhưng được hướng dẫn và
soi sáng thường xuyên, và nhất là có điều kiện thường
trú và thực tập trong tăng thân suốt năm, đi đâu cũng
có đệ nhị thân bảo hộ. Lễ truyền đăng được xem
như là lễ tốt nghiệp, và hội đồng giáo thọ quyết
định vị nào có đủ điều kiện để tiếp nhận truyền
đăng làm giáo thọ. Học tăng của Viện Cao Đẳng Phật
Học có rất nhiều cơ duyên để phụ tá các vị giáo
thọ trong các khóa tu tổ chức tại viện hoặc bên ngoài
nên có rất nhiều cơ hội để học hỏi về cách thức
tổ chức, giảng dạy và tham vấn. Giáo dục tại Viện
Cao Đẳng Phật Học chú trọng đến sự thực tập, một
giờ học hỏi trong lớp đi đôi với nhiều giờ thực
tập thiền trà, thiền hành, chấp tác, soi sáng, làm mới,
v.v... Vì vậy cái học tại Viện Cao Đẳng Phật Học
không có tính cách lý thuyết mà rất chuộng thực hành.
Xem Chương
Trình Bốn Năm và
Để
Nuôi Lớn Hạnh Phúc Trong Thời Gian ở Làng Mai.
Viện
Phật Học Ứng Dụng Âu Châu
(tổ
chức)
Viết tắt là VPHUDAC,
tên tiếng Anh là The
European Institute of Applied Buddhism (EIAB).
Một học viện được tăng thân Làng Mai thành lập năm
2007 với cơ sở chính đặt tại nước Đức. Địa chỉ:
Schaumburgweg 3, D–51545 Waldbröl, Germany. Địa chỉ trang
nhà: www.eiab-maincampus.org.
Viện thành lập với mục đích truyền đạt cho học viên
những phương pháp thực tập cụ thể rút từ kho tàng
giáo lý đầy tuệ giác của Bụt để áp dụng vào cuộc
sống hàng ngày, giúp xoa dịu những khổ đau, đem lại an
lạc, hạnh phúc cho bản thân, gia đình, cộng đồng và
cho toàn thế giới mà không chỉ đơn thuần nhắm vào mục
đích trao truyền kiến thức về Đạo Bụt như rất nhiều
chương trình giảng dạy Phật pháp tại các viện đại
học khắp thế giới hiện nay. Giáo lý đạo Bụt giảng
dạy ở VPHUDAC có tính cách thực tiễn, không mang màu sắc
tôn giáo. Về hình thức cơ sở vật chất, Viện sẽ hội
đủ các yếu tố như phòng học, phòng ngồi thiền cùng
những tiện nghi để tu tập khác và nhất là đầy đủ
chỗ ở cho học viên. Mỗi năm Viện sẽ có chương trình
giảng dạy chi tiết và danh sách các khóa học do các vị
giáo thọ Làng Mai xuất gia và tại gia chủ trì giảng
dạy. Bất cứ người nào, không phân biệt nguồn gốc
tôn giáo hay trình độ học vấn, kể cả trình độ kiến
thức đạo Bụt, nếu có mong muốn tìm hiểu và thực tập
chánh niệm để có khả năng sống hạnh phúc và sâu sắc
trong giây phút hiện tại, làm chủ được thân - khẩu -
ý và chuyển hóa khổ đau, khó khăn, tuyệt vọng đều có
thể ghi danh tham dự các khóa học khác nhau của VPHUDAC
tùy theo nhu cầu bản thân. Sau khóa học, học viên sẽ
được cấp tín chỉ và khi hội đủ các tín chỉ cho một
học trình được qui định, học viên sẽ được cấp
bằng Giáo thọ Phật học Ứng dụng (MAB, Master of Applied
Buddhism) hoặc Tiến sĩ Phật học Ứng dụng (DAB, Doctor of
Applied Buddhism). VPHUDAC cũng sẽ cung cấp những chương
trình đặc biệt để đào tạo các vị giáo thọ dành
cho những tu sĩ và cư sĩ đã thực tập lâu năm, đạt
được nhiều chuyển hóa và có ước muốn trở thành
giáo thọ để chia sẻ giáo lý và kinh nghiệm thực tập
cho người khác bằng những phương pháp thích hợp và
hiệu quả. Khi được Hội đồng giáo thọ của VPHUDAC
chấp nhận là có đủ điều kiện để trở thành giáo
thọ, học viên sẽ được Thiền sư Nhất Hạnh truyền
đăng trong lễ Truyền đăng và chính thức trở thành một
vị giáo thọ theo truyền thống Làng Mai. VPHUDAC sẽ hợp
tác với các học viện khác để các tín chỉ do VPHUDAC
cấp được các học viện đó công nhận và như vậy học
viên từ các học viện hợp tác với VPHUDAC có thể tới
tham dự các khóa học và sau đó dùng các tín chỉ của
VPHUDAC để theo học tiếp tại các học viện này. Từ
mùa Xuân năm nay, Viện đã bắt đầu cấp phát chứng chỉ
cho các khóa học.
VPHUDAC
cung cấp khoảng 60 khóa học, từ cơ bản dành cho những
học viên mới thực tập cho đến nâng cao dành để đào
tạo giáo thọ, từ phổ thông dành cho giới tại gia hay
chuyên sâu về oai nghi giới luật cho giới xuất gia như:
Thực tập chánh niệm căn bản, các khóa tu dành cho những
người đang hoạt động trong mọi lĩnh vực xã hội như
chính trị, luật pháp, y tế, giáo dục, kinh doanh, công
nghiệp giải trí, nghệ thuật, hoạt động xã hội, môi
trường, giới học sinh sinh viên, v.v…; các khóa tu dành
cho các bạn trẻ chuẩn bị lập gia đình, giúp những
người mắc bệnh nan y (như ung thư, aids) cận kề cái
chết, những ai mới có người thân qua đời, các khóa tu
giúp giải quyết xung đột và tái lập truyền thông, giúp
chữa lành quan hệ giữa cha mẹ và con cái, giúp chuyển
hóa những cảm xúc tiêu cực như giận, lo lắng, sợ hãi,
tuyệt vọng; các khóa truyền đạt cách áp dụng giáo lý
trong kinh điển vào thực tiễn cuộc sống như giáo lý
Bát Chánh Đạo, Tứ Vô Lượng Tâm, Kinh Kim Cương, Bát
Nhã Tâm Kinh, Kinh Hoa Nghiêm, Kinh Pháp Hoa, Kinh Tứ Niệm
Xứ, Kinh Quán Niệm Hơi Thở, Kinh Ba Cửa Giải Thoát, Kinh
Người Áo Trắng, Kinh Tuổi Trẻ và Hạnh Phúc, Kinh Tử
Nhục, v.v…; các khóa học tìm hiểu về Dòng tu Tiếp
hiện: Lịch sử, Hiến chương, 14 giới, Đạo Bụt dấn
thân; các khóa về nghệ thuật xây dựng tăng thân, tổ
chức khóa tu, nghi lễ, tâm lý học Phật giáo, v.v… Tuy
cơ sở gốc của Viện đặt tại Đức nhưng các khóa học
sẽ được tổ chức tại các đạo tràng chi nhánh của
Viện như Mai Thôn, Bích Nham, Lộc Uyển, Maitreya, Suối
Thương, Từ Hiếu, Bát Nhã, v.v...
Sau đây
là một mẫu giáo trình trong các giáo trình sẽ được
giảng dạy:
Thực
tập chánh niệm để duy trì hạnh phúc vững bền trong
đời sống lứa đôi.
Đối
tượng là những đôi lứa sắp sửa kết hôn (cả hai bạn
nên cùng tham dự chung khóa học này). Khóa học kéo dài
ba tuần nhưng các học viên có thể xin ở lại học viện
lâu hơn để đào sâu sự thực tập dưới sự hướng
dẫn của các giảng viên và với sự yểm trợ của các
bạn đồng học khác. Nội dung chính của khóa học là
giúp học viên thực tập: Nhận diện những cảm thọ
hạnh phúc hay đau khổ nơi tự thân hay nơi người kia,
biết cách chấp nhận và xử lý những cảm thọ bằng
cách quán chiếu bản chất, nền tảng và nguồn gốc của
chúng; Chế tác hạnh phúc từ những chất liệu nuôi
dưỡng có mặt trong tự thân cũng như chung quanh trong từng
giây phút; Nhìn sâu vào gốc rễ của mình và của người
kia để hiểu được nguồn gốc của cách hành xử của
mình và của người kia; Nhận diện những hạt giống
thiện và bất thiện trong tâm thức mình và trong tâm thức
người kia; Quyết tâm thực tập pháp môn “tưới hoa”
- nhận diện và khuyến khích những điểm tích cực trong
cách suy tư, nói năng và tiêu thụ của người kia; Lắng
nghe với lòng từ bi để nhận diện và thấu hiểu những
đau khổ cũng như hạnh phúc nơi chính mình và nơi người
kia; Thực tập pháp môn Làm Mới để tái lập và gia tăng
phẩm chất truyền thông; Nhận diện và thường xuyên xét
lại những tâm nguyện và lý tưởng riêng cũng như chung
của mỗi người; Thực tập pháp môn Tứ vô lượng tâm.
Việt
Nam Phật Giáo Sử Luận
(sách)
Một cuốn sách của Thầy Làng Mai, ký bút hiệu Nguyễn
Lang, do nhà xuất bản Lá Bối, Sài Gòn xuất bản lần
đầu năm 1974, được tái bản nhiều lần ở Việt Nam và
hải ngoại sau năm 1975. Sách gồm có ba tập. Năm 1992 nhà
xuất bản Hà Nội ấn hành tập I và tập II có bài giới
thiệu của giáo sư Nguyễn Huệ Chi. Năm 1994 lại ấn hành
một lần nữa và ấn hành thêm tập III. Năm 2000 nhà xuất
bản lại cho ấn hành ba tập thành một cuốn với một
lời nói đầu mới.
Việt
Nghiêm
(tên
gọi)
Một vị xuất gia nữ của Làng Mai. Người Pháp, quốc
tịch Pháp, sinh năm 1981, tập sự xuất gia năm 2001 (20
tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 7 tháng 2 năm 2002 (21 tuổi)
tại chùa Từ Nghiêm – Làng Mai, pháp danh Tâm Bồ Đề,
pháp tự Chân Việt Nghiêm. Sư cô thuộc gia đình xuất
gia Cây Thốt Nốt. Thọ giới Thức Xoa Ma Na năm 2004 trong
đại giới đàn Lâm Tế. Thọ giới lớn ngày 10 tháng 11
năm 2004 trong đại giới đàn Đoàn Tụ. Là đệ tử thứ
144 của Sư Ông Làng Mai (thiền sư Trừng Quang Nhất Hạnh).
Sư cô Việt Nghiêm thuộc thế hệ thứ 43 của tông Lâm
Tế và thế hệ thứ 9 của phái Liễu Quán.
Vĩnh
Nghiêm
(cơ
sở, tên gọi)
1.
Một
ngôi chùa lớn tọa lạc tại số 339 đường Nam Kỳ Khởi
Nghĩa, Phường 7, Quận 3, thành phố Hồ Chí Minh do Thượng
tọa Thanh Phong trụ trì, nơi đã diễn ra Đại Trai
Đàn Chẩn Tế Bình Đẳng Giải Oan từ ngày 16.3.2007 đến
ngày 18.03.2007. 2.
Một vị xuất gia nữ của Làng Mai. Người Đức. Thọ
giới Sa Di Ni ngày 18 tháng 05 năm 2000 tại chùa Từ Nghiêm
– Làng Mai, pháp tự Chân Vĩnh Nghiêm. Sư cô thuộc gia
đình xuất gia Cây Bông Sứ. Là đệ tử thứ 109 của Sư
Ông Làng Mai (thiền sư Trừng Quang Nhất Hạnh). Sư cô
Vĩnh Nghiêm thuộc thế hệ thứ 43 của tông Lâm Tế và
thế hệ thứ 9 của phái Liễu Quán.
Vịnh
Nghiêm
(tên
gọi)
Một vị xuất gia nữ của Làng Mai. Người Việt Nam, quốc
tịch Việt Nam, sinh năm 1988, tập sự xuất gia năm 2006
(18 tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 3 tháng 3 năm 2007 (19
tuổi) tại Tu viện Bát Nhã, pháp danh Tâm Diệu Chúc, pháp
tự Chân Vịnh Nghiêm. Sư cô thuộc gia đình xuất gia Cây
Trầm Hương. Thọ giới Thức xoa ma na năm 2009 tại Làng
Mai trong đại giới đàn Mùa Sen Mới. Là đệ tử thứ
438 của Sư Ông Làng Mai. Sư cô Vịnh Nghiêm thuộc thế hệ
thứ 43 của tông Lâm Tế và thế hệ thứ 9 của phái
Liễu Quán.
Vị
Nghiêm
(tên
gọi)
Một vị giáo thọ xuất gia nữ của Làng Mai. Người
Việt Nam, quốc tịch Mỹ. Thọ giới Sa Di Ni ngày 10 tháng
11 năm 1988 tại núi Linh Thứu, Ấn Độ, pháp danh Tâm Diệu
Dụng, pháp tự Chân Vị Nghiêm. Thường gọi là sư cô
Chân Vị. Thọ giới lớn năm 1992 tại Làng Mai. Nhận
truyền đăng năm 2004 trong đại giới đàn Lâm Tế với
bài kệ truyền đăng:
Chân
như thiền Vị nhiệm màu.
Mùa Xuân trên đỉnh non cao đã
về.
Tìm đâu cho thỏa tình quê?
Vầng trăng trước ngõ
chưa hề diệt sinh.
Là đệ tử thứ 03 của Sư Ông Làng Mai. Sư cô Chân Vị
thuộc thế hệ thứ 43 của tông Lâm Tế và thế hệ thứ
9 của phái Liễu Quán.
Viết
thư pháp (thuật
ngữ)
Một nguồn vui của Thầy Làng Mai. Sư Ông viết để chơi,
để tặng khách quý, tặng đệ tử. Các bạn thiền sinh
tham dự các khóa tu do Làng Mai tổ chức, nếu phát tâm
đóng góp yểm trợ các lớp học của chương trình Hiểu
và Thương cũng sẽ được tặng lại một tấm thư pháp
của Sư Ông để về thực tập. Cũng có khi thư pháp của
Sư Ông được bán đấu giá để yểm trợ cho một chương
trình từ thiện hay Phật sự. Sư Ông có rất nhiều câu
thư pháp được nhiều người thích như:
Thở
đi con (Breathe, my dear);
Uống trà đi con (Drink your tea);
Mẹ
ơi cười đi đừng lo lắng nữa;
Ba ơi nhìn lại để
thương mẹ nhiều hơn;
The kingdom is now or never (Nước Chúa
bây giờ hoặc không bao giờ);
Present moment Wonderful moment
(Phút giây hiện tại, Phút giây tuyệt vời);…
Có khi tấm thư pháp chỉ là một vòng tròn giản dị.
Viện
Vô Ưu
(thuật
ngữ)
Tên chữ của Viện Phật học Ứng dụng Châu Âu. Xem Viện
Phật học Ứng dụng Châu Âu.
Vô
đắc (danh
từ phật học)
Trên phương diện tích môn có thời gian, có không gian, có
chủ đích, có khởi thông, có chung cục. Trên phương diện
bản môn không có thời gian, không có không gian, v.v... Nếu
tiếp xúc được với bản môn thì ta dừng được mọi
sự tìm kiếm, lo lắng, khổ đau và ta có bình an. Đó gọi
là vô đắc.
Vô
Ngại (tên
gọi)
Một vị giáo thọ xuất gia nam của Làng Mai. Người Việt
Nam, quốc tịch Canada, sinh năm 1961, tập sự xuất gia năm
1990 (29 tuổi), thọ giới Sa Di ngày 27 tháng 12 năm 1990 (29
tuổi) tại chùa Cam Lộ - Làng Mai, pháp danh Tâm Minh Định,
pháp tự Chân Vô Ngại. Thầy thuộc gia đình xuất gia Con
Sư Tử. Thọ giới lớn ngày 5 tháng 8 năm 1994 trong đại
giới đàn Hương Tích. Nhận truyền đăng năm 1999 với
bài kệ truyền đăng:
Vô
khứ vô lai thường tự tại.
Ngại gì gươm báu đã trao
tay.
Cười lớn tung lên trang hiển hách.
Trăng nước ngoài
kia vẫn sáng đầy.
Là
đệ tử thứ 09 của Sư Ông Làng Mai (thiền sư Trừng
Quang Nhất Hạnh). Thầy Vô Ngại thuộc thế hệ thứ 43
của tông Lâm Tế và thế hệ thứ 9 của phái Liễu Quán.
Vũ
Nghiêm
(tên
gọi) Một
vị xuất gia nữ của Làng Mai. Người Việt Nam, quốc
tịch Việt Nam, sinh năm 1990, tập sự xuất gia năm 2007
(17 tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 08 tháng 06 năm 2008 (18
tuổi) tại Tu viện Bát Nhã, pháp tự Chân Vũ Nghiêm. Sư
cô thuộc gia đình xuất gia Cây Ngô Đồng. Là đệ tử
thứ 538 của Sư Ông Làng Mai (thiền sư Trừng Quang Nhất
Hạnh). Thọ thức xoa ma na năm 2010. Thọ giới ngày 29.2.2012 trong đại giới đàn Tình Huynh Đệ. lớn Sư cô Vũ Nghiêm thuộc thế hệ thứ 43 của tông
Lâm Tế và thế hệ thứ 9 của phái Liễu Quán.
Vui
Bếp Lửa Hồng (bài
hát)
Một bài hát, nhạc của Xuân Tiên, tăng thân Làng Mai
chỉnh lời.
Người ơi, mau về đây.
Rừng Phương Bối kìa, tay cầm tay.
Cùng nhau vui bước, vai kề vai.
Nhớ phút giây hôm nay.
Mười phương chung về đây.
Về bên Bếp Hồng đang còn tươi.
Dù khi nắng lên hay chiều rơi.
Ta nhắn nhau về đây.
Rừng thiêng trong chiều nay.
Lửa thiêng cháy bừng soi trời mây.
Cùng nhau nuôi lớn tâm từ bi, chuyển hóa tham sân si.
Vì cưu mang trần gian.
Vì thương xót người đang lầm than.
Vì bao mái đầu không tình thương.
Ta hiến dâng bình an.
Ơi... Bếp hồng sưởi ấm, bếp hồng vui.
Chí nuôi cho bền, giữ gìn hoài bão ngày mai.
Ơi... Hải triều vang tiếng, chấn ngàn khơi.
Hiểu sâu thương nhiều, thuyền đi sưởi ấm ngàn nơi.
Rừng khuya, mưa còn rơi.
Rừng khuya bếp hồng đang còn tươi.
Nguyền đem đuốc sáng soi trần gian.
Sẽ nhớ đi bên nhau.
Ngày mai trong trời xa.
Kìa bao đói nghèo đang chờ ta.
Dù bao tủi hờn, ta còn đây.
Dâng hiến đôi bàn tay.
Người ơi, mau về đây.
Rừng Phương Bối kìa, tay cầm tay.
Cùng nhau vui bước, vai kề vai.
Nhớ phút giây hôm nay.
Mười phương chung về đây.
Về bên Bếp Hồng đang còn tươi.
Dù khi nắng lên hay chiều rơi.
Ta nhắn nhau về đây.
Rừng thiêng trong chiều nay.
Lửa thiêng cháy bừng soi trời mây.
Cùng nhau nuôi lớn tâm từ bi, chuyển hóa tham sân si.
Vì cưu mang trần gian.
Vì thương xót người đang lầm than.
Vì bao mái đầu không tình thương.
Ta hiến dâng bình an.
Ơi... Bếp hồng sưởi ấm, bếp hồng vui.
Chí nuôi cho bền, giữ gìn hoài bão ngày mai.
Ơi... Hải triều vang tiếng, chấn ngàn khơi.
Hiểu sâu thương nhiều, thuyền đi sưởi ấm ngàn nơi.
Rừng khuya, mưa còn rơi.
Rừng khuya bếp hồng đang còn tươi.
Nguyền đem đuốc sáng soi trần gian.
Sẽ nhớ đi bên nhau.
Ngày mai trong trời xa.
Kìa bao đói nghèo đang chờ ta.
Dù bao tủi hờn, ta còn đây.
Dâng hiến đôi bàn tay.
Vững
Chãi (cơ
sở)
Một xóm dành cho các thầy, thuộc tu viện Lộc Uyển,
do
thầy Chân Pháp Dung làm trụ trì.
Vướng
mắc
(thuật
ngữ)
Trạng thái đam mê, mất tự do đối với sáu đối tượng
của giác quan: hình sắc, âm thanh, mùi hương, vị ngọt,
xúc chạm và tưởng nhớ. Đối tượng vướng mắc khó
gỡ nhất là tình ái. Lâm vào tình trạng vướng mắc,
đam mê, hành giả không còn nhiều năng lượng để học
hỏi và tu tập, lại còn chống lại sự khuyên nhủ của
các bạn đồng tu. Tại Làng Mai có những pháp môn phòng
ngừa vướng mắc và những pháp môn chữa trị vướng
mắc. Phòng ngừa thì dễ hơn chữa trị. Mỗi khi thấy
dấu hiệu vướng mắc nơi một người bạn tu, hành giả
phải tới với người đó để bàn luận hơn thiệt để
giúp cho người kia đừng đi sâu vào vướng mắc. Nếu
người kia không chịu nghe thì ta phải kiếm cho được
thêm ba người nữa cùng với ta tới khuyên nhủ. Nếu
không thành công, bốn vị này phải đề nghị đưa vấn
đề ra với đại chúng để đại chúng tìm cách giúp
người kia. Bốn người là túc số để đề nghị đưa
vấn đề ra chúng. Xem nội
kết êm ái.
Sc Vượng Nghiêm |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét