Hà
Nghiêm (tên
gọi)
Một vị giáo thọ xuất gia nữ của Làng Mai. Người Mỹ,
quốc tịch Mỹ, thọ giới Sa Di Ni ngày 30 tháng 06 năm
1996 tại chùa Cam Lộ – Làng Mai, pháp danh Precious Sound of
the Source, pháp tự Chân Hà Nghiêm. Sư cô thuộc gia đình
xuất gia Cây Dừa. Thọ giới Thức Xoa Ma Na năm 1998. Thọ
giới lớn ngày 3 tháng 12 năm 1998 trong đại giới đàn
Tăng Hội. Nhận truyền đăng năm 2001 trong đại giới đàn
Kỷ Nguyên Mới với bài kệ truyền đăng: Mỗi
bước Hà hoa nở gót chân. Uy Nghiêm năm sắc áng mây
hồng. Nụ cười trên mắt Quan âm nữ. Pháp giới phơi
bày thể tính không. Là
đệ tử thứ 40 của Sư Ông Làng Mai. Sư cô Hà Nghiêm
thuộc thế hệ thứ 43 của tông Lâm Tế và thế hệ thứ
9 của phái Liễu Quán.
Sc Hạ Nghiêm |
Hạc
Nghiêm (tên
gọi) Một
vị xuất gia nữ của Làng Mai. Người Việt Nam, quốc
tịch Thụy Điển, sinh năm 1981, tập sự xuất gia năm
2003 (22 tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 8 tháng 2 năm 2003
(23 tuổi) tại chùa Pháp Vân – Làng Mai, pháp danh Tâm
Hạnh Ngọc, pháp tự Chân Hạc Nghiêm. Sư cô thuộc gia
đình xuất gia Cây Hồ Đào. Thọ giới Thức Xoa Ma Na năm
2004 trong đại giới đàn Đoàn Tụ. Thọ giới lớn ngày
14 tháng 1 năm 2006 trong đại giới đàn Cổ Pháp. Là đệ
tử thứ 178 của Sư Ông Làng Mai. Sư cô Hạc Nghiêm thuộc
thế hệ thứ 43 của tông Lâm Tế và thế hệ thứ 9 của
phái Liễu Quán.
Hạc
Trắng
(cơ
sở)
Một xóm dành cho các sư cô, thuộc tu viện Bích Nham, do
sư cô Chân Thiều Nghiêm làm trụ trì.
Hai
lời
hứa
(pháp
số)
Hai giới
dành
riêng cho thiếu
nhi (dưới
10 tuổi).
Trong lễ
truyền
thọ
Ba
Quy và
Năm
Giới,
thay vì
phát
nguyện
hành
trì
năm
giới
như đối
với
người
lớn
thì
các
em thiếu
nhi hứa
với
Bụt
hai lời
hứa
để
học
hỏi
và
giữ gìn.
1-
Lời
hứa
thứ
nhất:
Con
xin mở
rộng
lòng
thương và
tìm
cách
bảo
vệ
sự sống
của
mọi
người
và
mọi
loài.
2-
Lời
hứa
thứ
hai:
Con
xin mở
rộng
tầm
hiểu
biết
để
có thể thương
yêu và
chung
sống
với
mọi
người
và
mọi
loài.
Hái
mận
(sinh
hoạt)
Mỗi năm, vào sau khóa tu mùa hè, khi được Ban Chăm Sóc
của Xóm Hạ thông báo mận đã chín, đại chúng ba xóm
bốn chùa Làng Mai lại tập họp về Xóm Hạ để hái
mận. Ngày hái mận cũng là một ngày hội. Đại chúng
chia thành nhiều nhóm, nhóm đi hái mận, nhóm ngồi lựa
mận, nhóm làm nhiệm vụ chuyên chở, có cả nhóm cắt
mận để nấu mứt ngay tại chỗ. Có 1250 cây mận được
trồng ở Xóm Hạ nên vườn mận rất rộng và được
chăm sóc hoàn toàn theo lối hữu cơ. Có những năm được
mùa mận, đại chúng phải hái 3 ngày mới hết và thu
hoạch tới 5 tấn mận. Mận sấy khô và mứt mận trở
thành một đặc sản của Làng Mai và các bạn thiền sinh
về Làng có thể yểm trợ cho chương trình Hiểu và
Thương bằng cách mua những sản phẩm này.
Hài
Nghiêm
(tên
gọi)
Một vị xuất gia nữ của Làng Mai. Người Pháp, quốc
tịch Pháp, sinh năm 1983, tập sự xuất gia năm 2007 (24
tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 17 tháng 2 năm 2008 (25 tuổi)
tại Chùa Cam Lộ - Làng Mai, pháp danh Tâm Hỷ Đạo, pháp
tự Chân Hài Nghiêm. Sư cô thuộc gia đình xuất gia Cây
Lê. Là đệ tử thứ 478 của Sư Ông Làng Mai. Sư cô Hài
Nghiêm thuộc thế hệ thứ 43 của tông Lâm Tế và thế
hệ thứ 9 của phái Liễu Quán.
Hải
đảo tự thân
(thuật
ngữ)
Nơi nương tựa vững chãi nhất. Tiếng Phạn là atmadìpa
(Pali là attadìpa).
Vào năm cuối trước khi nhập diệt, Bụt thường dạy
các vị đệ tử đừng nương vào một ai khác, phải trở
về nương tựa nơi chánh pháp trong tự thân (tự quy y
pháp), một hải đảo vững chãi, an ninh, không bị sóng
biển dập vùi. Bụt dạy: ‘Quý vị phải thực tập làm
hải đảo tự thân, biết nương tựa nơi chính mình, đừng
nương tựa vào một hải đảo nào khác hay một ai khác.
Điều này có nghĩa là thực tập an trú trong phép quán
niệm...’ (kinh Hải Đảo Tự Thân, Tạp A Hàm 639). Bài
kệ Hải Đảo Tự Thân đã được phổ nhạc có thể
được sử dụng để thực tập thiền ngồi, thiền đi
hay là những lúc mình thấy bất an và thiếu vững chãi:
Quay
về nương tựa, hải đảo tự thân. Chánh niệm là Bụt,
soi sáng xa gần. Hơi thở là Pháp, bảo hộ thân tâm. Năm
uẩn là Tăng, phối hợp tinh cần. Thở vào thở ra, là
hoa tươi mát, là núi vững vàng, nước tĩnh lặng chiếu,
không gian thênh thang.
Hải
Nghiêm
(tên
gọi)
Một vị xuất gia nữ của Làng Mai. Người Việt Nam, quốc
tịch Việt Nam, sinh năm 1987, tập sự xuất gia năm 2005
(18 tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 3 tháng 3 năm 2007 (20
tuổi) tại Tu viện Bát Nhã, pháp danh Tâm Diệu Hoa, pháp
tự Chân Hải Nghiêm. Sư cô thuộc gia đình xuất gia Cây
Trầm Hương. Thọ giới Thức xoa ma na năm 2009 tại chùa
Từ Hiếu trong đại giới đàn Mùa Sen Mới. Là đệ tử
thứ 433 của Sư Ông Làng Mai. Sư cô Hải Nghiêm thuộc thế
hệ thứ 43 của tông Lâm Tế và thế hệ thứ 9 của phái
Liễu Quán.
Hải
Thiệu
(tên
gọi) Xem
Cương
Kỷ
Hải
Triều Âm
(tạp
chí, tên gọi)
1. Tạp
chí do Thầy Làng Mai làm chủ bút, thầy Hộ Giác làm chủ
nhiệm, phật tử Võ Đình Cường làm thư ký, cơ quan ngôn
luận chính thức của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống
Nhất, số đầu tiên xuất bản năm 1964. Hiện còn được
lưu trữ tại thư viện của trường đại học Cornell. 2.
Bé
Hải Triều Âm - một nhân vật có thật trong truyện Tý -
Chiếc lá ổi non và cây tre trăm đốt.
Hàm
Tiếu Thiền
(sách)
Một cuốn sách của Thầy Làng Mai, ký bút hiệu Thạc
Đức, ấn hành chui năm 1976 tại Việt Nam. Tên nguyên bản
là Ý Thức Em Mặt Trời Tỏ Rạng, in ở hải ngoại dưới
đề Phép Lạ Của Sự Tỉnh Thức. Được dịch ra nhiều
thứ tiếng và được sửa chữa và tái bản nhiều lần.
Bản tiếng Anh là The
Miracle of Mindfulness,
được nhà in Beacon xuất bản từ ba mươi năm nay và vẫn
được tiếp tục bán đều đều, chưa bao giờ đứt
đoạn.
Hành
Nghiêm
(tên
gọi)
Một vị giáo thọ xuất gia nữ của Làng Mai. Người Mỹ,
quốc tịch Mỹ, sinh năm 1979, tập sự xuất gia năm 2000
(21 tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 12 tháng 2 năm 2001 (22
tuổi) tại chùa Pháp Vân– Làng Mai, pháp danh Simplicity of
the Heart, pháp tự Chân Hành Nghiêm. Sư cô thuộc gia đình
xuất gia Cây Trà Mi. Thọ giới Thức Xoa Ma Na năm 2004
trong đại giới đàn Lâm Tế. Thọ giới lớn ngày 9 tháng
2 năm 2004 trong đại giới đàn Lâm Tế. Nhận truyền
đăng năm 2008 tại Làng Mai trong đại giới đàn Thanh
Lương Địa với bài kệ truyền đăng: Vàng
son chánh pháp Hành trì. Trang Nghiêm Tịnh độ bước đi
siêu trần. Năm màu hiện dáng tường vân. Trăng sao ghi
chữ pháp thân rạng ngời. Là
đệ tử thứ 121 của Sư Ông Làng Mai. Sư cô Hành Nghiêm
thuộc thế hệ thứ 43 của tông Lâm Tế và thế hệ thứ
9 của phái Liễu Quán.
Hạnh
Liên (tên
gọi) Một
vị giáo thọ xuất gia nữ tu học theo pháp môn Làng Mai.
Người Việt Nam, xuất gia năm 1996 tại Việt Nam. Được
Thầy Làng Mai truyền đăng năm 2007 trong đại giới đàn
Phương Bối với bài kệ truyền đăng: Ba
cõi cao vang lời Hạnh nguyện. Mười phương sáng rỡ cánh
Liên hoa. Trăng sao sinh được con người ấy. Sông núi an
vui cảnh thái hòa.
Đến Làng Mai từ năm 2001.
Hạnh
môn (thuật
ngữ)
Chiều hành động. Đây là chiều (dimension)
thứ ba mà Thầy Làng Mai đề nghị để bổ túc cho hai
chiều đã được đề cập tới trong tông Thiên Thai là
tích môn và bản môn. Hạnh môn là nói tới công hạnh
của các vị Bồ Tát trong kinh Pháp Hoa. Tác giả sách Sen
Nở Trời Phương Ngoại đề nghị nên chia các phẩm trong
kinh Pháp Hoa thành ba nhóm: tích môn, bản môn và hạnh
môn.
Hạnh
Nhu
(tên
gọi)
Một vị giáo thọ xuất gia nữ tu học theo pháp môn Làng
Mai, được Thầy Làng Mai truyền đăng năm 2004 trong đại
giới đàn Lâm Tế với bài kệ truyền đăng: Hạnh
xưa Nhu thuận ánh trăng rằm. Lối cũ tìm về thấy Phật
tâm. Đại địa muôn đời xinh đẹp mãi. Họp ngàn chim
én tạo mùa xuân.
Hạnh
Phúc Mộng Và Thực
(sách)
Một cuốn sách của Thầy Làng Mai, bình giảng kinh Tam Di
Đề (Samaddhi sutra), nhà xuất bản Lá Bối, Hoa Kỳ ấn
hành năm 2001 và in tại Việt Nam năm 1999 và 2001. Đề tài
của sách là
tuổi trẻ, lý tưởng và tình yêu.
Hào
Nghiêm
(tên
gọi)
Một vị xuất gia nữ của Làng Mai. Người Việt Nam, quốc
tịch Việt Nam, sinh năm 1987, tập sự xuất gia năm 2007
(20 tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 17 tháng 2 năm 2008 (21
tuổi) tại tu viện Bát Nhã, pháp danh Tâm Phước Hà, pháp
tự Chân Hào Nghiêm. Sư cô thuộc gia đình xuất gia Cây
Lê. Là đệ tử thứ 498 của Sư Ông Làng Mai. Sư cô Hào
Nghiêm thuộc thế hệ thứ 43 của tông Lâm Tế và thế
hệ thứ 9 của phái Liễu Quán.
Hảo
Nghiêm (tên
gọi)
Một vị giáo thọ xuất gia nữ của Làng Mai. Người Việt
Nam, quốc tịch Úc, sinh năm 1966, tập sự xuất gia năm
1999 (33 tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 4 tháng 12 năm 1999
(33 tuổi) tại chùa Từ Nghiêm – Làng Mai, pháp danh Diệu
Tâm, pháp tự Chân Hảo Nghiêm. Sư cô thuộc gia đình xuất
gia Cây Anh Đào. Thọ giới Thức Xoa Ma Na năm 2001 trong đại
giới đàn Kỷ Nguyên Mới. Thọ giới lớn ngày 9 tháng
1 năm 2003 trong đại giới đàn Đã Về Đã Tới. Nhận
truyền đăng năm 2007 trong đại giới đàn Phương Bối
với bài kệ truyền đăng: Mắt
biếc trao truyền chân Hảo ý. Công hành Nghiêm mật tuổi
hoa niên. Nghe trong hiện tại hoa đàm nở. Vũ trụ ngời
lên ánh diệu huyền. Là
đệ tử thứ 99 của Sư Ông Làng Mai. Sư cô Hảo Nghiêm
thuộc thế hệ thứ 43 của tông Lâm Tế và thế hệ thứ
9 của phái Liễu Quán.
Hạt
giống
(thuật
ngữ)
Xem chủng
tử.
Hằng
Nghiêm
(tên
gọi) Một
vị giáo thọ xuất gia nữ của Làng Mai. Người Việt
Nam, quốc tịch Mỹ, sinh năm 1972, tập sự xuất gia năm
1997 (25 tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 08 tháng 11 năm 1997
(25 tuổi) tại Key West, Florida - Mỹ, pháp danh Tâm Quảng
Hiệp, pháp tự Chân Hằng Nghiêm. Sư cô thuộc gia đình
xuất gia Cây Phượng. Thọ giới Thức Xoa Ma Na năm 1998.
Thọ giới lớn ngày 9 tháng 12 năm 2000 trong đại giới
đàn Năm 2000. Nhận truyền đăng năm 2004 trong đại giới
đàn Lâm Tế với bài kệ truyền đăng: Bi
quán dòng khơi biển tịnh Hằng. Ngôn hành từ ái lộ
Nghiêm thân. Hoàng oanh trong liễu vừa lên tiếng. Ưu đàm
hé cánh hiện toàn chân.
Là đệ tử thứ 52 của Sư Ông Làng Mai. Sư cô Hằng
Nghiêm thuộc thế hệ thứ 43 của tông Lâm Tế và thế
hệ thứ 9 của phái Liễu Quán.
Hân
Nghiêm (tên
gọi) Một
vị xuất gia nữ của Làng Mai. Người Việt Nam. Quốc
tịch Việt Nam. Thọ giới Sa Di Ni ngày 04 tháng 02 năm 1998
tại chùa Từ Nghiêm – Làng Mai, pháp tự Chân Hân Nghiêm.
Sư cô thuộc gia đình xuất gia Cây Táo. Là đệ tử thứ
61 của Sư Ông Làng Mai. Sư cô Hân Nghiêm thuộc thế hệ
thứ 43 của tông Lâm Tế và thế hệ thứ 9 của phái
Liễu Quán.
Hậu
Nghiêm
(tên gọi) Một
vị xuất gia nữ của Làng Mai. Người Việt Nam, quốc
tịch Việt Nam, sinh năm 1987, tập sự xuất gia năm 2007
(20 tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 17 tháng 2 năm 2008 (21
tuổi) tại tu viện Bát Nhã, pháp danh Tâm Giác Thiết,
pháp tự Chân Hậu Nghiêm. Sư cô thuộc gia đình xuất gia
Cây Lê. Là đệ tử thứ 496 của Sư Ông Làng Mai. Sư cô
Hậu Nghiêm thuộc thế hệ thứ 43 của tông Lâm Tế và
thế hệ thứ 9 của phái Liễu Quán.
Helping
the Buddha To Be Born
(sách)
Một cuốn sách nguyên bản tiếng Anh đăng lại bài pháp
thoại của Thầy Làng Mai ngày 8 tháng 6 năm 1991 do nhà in
Being Books xuất bản năm 1997 tại Anh.
Hermit
and the Well (sách)
Một
cuốn sách viết bằng tiếng Anh của Thầy Làng Mai, thuộc
tủ sách dành cho trẻ em do họa sĩ Võ Đình Mai minh họa.
Nhà Parallax Press xuất bản năm 2003 tại Hoa Kỳ.
Hiến
Nghiêm
(tên
gọi)
Một vị xuất gia nữ của Làng Mai. Người Anh, quốc tịch
Anh, sinh năm 1980, tập sự xuất gia năm 2007 (27 tuổi), thọ
giới Sa Di Ni ngày 17 tháng 2 năm 2008 (28 tuổi) tại Chùa
Cam Lộ - Làng Mai, pháp danh Tâm Tuyệt Đắc, pháp tự Chân
Hiến Nghiêm. Sư cô thuộc gia đình xuất gia Cây Lê. Là
đệ tử thứ 476 của Sư Ông Làng Mai. Sư cô Hiến Nghiêm
thuộc thế hệ thứ 43 của tông Lâm Tế và thế hệ thứ
9 của phái Liễu Quán.
Hiền
Hải (tên
gọi)
Một vị xuất gia nữ tu tập theo pháp môn Làng Mai. Người
Việt Nam, quốc tịch Mỹ, sinh năm 1929, thọ giới Sa Di Ni
ngày 07 tháng 11 năm 2002 (74 tuổi) tại Tu Viện Đại Đăng,
pháp danh Diệu Kiến, pháp tự Hiền Hải. Thọ giới thức
xoa ma na năm 2004 trong đại giới đàn Lâm Tế. Thọ giới
lớn ngày 14 tháng 01 năm 2006 trong đại giới đàn Cổ
Pháp. Đến Lộc Uyển vào năm 2002. Sư cô là mẹ của sư
cô Đắc Nghiêm.
Hiền
Hạnh
(tên
gọi) Một
vị xuất gia nữ tu học theo pháp môn Làng Mai. Người
Việt Nam, quốc tịch Việt Nam, sinh năm 1978, tập sự xuất
gia năm 1999 (21 tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 19 tháng 2
năm 2003 (25 tuổi) tại chùa Diệu Đức - Huế, pháp danh
Nguyên Tuệ, pháp tự Hiền Hạnh. Thọ giới Thức Xoa Ma
Na tháng 1 năm 2006 trong đại giới đàn Cổ Pháp. Thọ
giới Lớn ngày 18 tháng 12 năm 2006 trong đại giới đàn
Văn Lang. Là đệ tử của Sư bà Diệu Trí. Gốc chùa Diệu
Nghiêm - Huế. Đến Làng Mai từ năm 2004. Sư cô Hiền Hạnh
thuộc thế hệ thứ 43 của tông Lâm Tế và thế hệ thứ
9 của phái Liễu Quán.
Hiền
Hòa
(tên
gọi) Một
vị xuất gia nữ tu học theo pháp môn Làng Mai. Người
Việt Nam, quốc tịch Việt Nam, sinh năm 1985, tập sự xuất
gia năm 1996 (11 tuổi), thọ giới sa di ngày 19 tháng 2 năm
2003 (18 tuổi) tại chùa Diệu Đức - Huế, pháp danh Như
Hiệp, pháp tự Hiền Hòa. Thọ giới Thức Xoa Ma Na tháng
1 năm 2006 trong đại giới đàn Cổ Pháp. Thọ giới Lớn
ngày 18 tháng 12 năm 2006 trong đại giới đàn Văn Lang. Là
đệ tử của Sư bà Diệu Trí. Gốc chùa Diệu Nghiêm -
Huế. Đến Làng Mai từ năm 2004. Sư cô Hiền Hòa thuộc
thế hệ thứ 43 của tông Lâm Tế và thế hệ thứ 9 của
phái Liễu Quán.
Hiền
Nghiêm
(tên
gọi) Một
vị xuất gia nữ của Làng Mai. Người Việt Nam, quốc
tịch Úc, sinh năm 1977, tập sự xuất gia năm 2002 (25
tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 26 tháng 5 năm 2002 (25 tuổi)
tại chùa Từ Nghiêm – Làng Mai, pháp danh Tâm Khinh An,
pháp tự Chân Hiền Nghiêm. Sư cô thuộc gia đình xuất
gia Cây Xoan. Thọ giới Thức Xoa Ma Na năm 2004 trong đại
giới đàn Đoàn Tụ. Thọ giới lớn ngày 14 tháng 1 năm
2006 trong đại giới đàn Cổ Pháp. Là đệ tử thứ 155
của Sư Ông Làng Mai. Sư cô Hiền Nghiêm thuộc thế hệ
thứ 43 của tông Lâm Tế và thế hệ thứ 9 của phái
Liễu Quán.
Hiển
Nghiêm
(tên
gọi)
Một vị xuất gia nữ của Làng Mai. Người Việt Nam, quốc
tịch Việt Nam, sinh năm 1983, tập sự xuất gia năm 2006
(23 tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 3 tháng 3 năm 2007 (24
tuổi) tại Tu viện Bát Nhã, pháp danh Tâm Giác Lâm, pháp
tự Chân Hiển Nghiêm. Sư cô thuộc gia đình xuất gia Cây
Trầm Hương. Thọ giới Thức xoa ma na năm 2009 tại Làng
Mai trong đại giới đàn Mùa Sen Mới. Là đệ tử thứ
415 của Sư Ông Làng Mai. Sư cô Hiển Nghiêm thuộc thế hệ
thứ 43 của tông Lâm Tế và thế hệ thứ 9 của phái
Liễu Quán.
Hiện
Nghiêm
(tên
gọi)
Một vị xuất gia nữ của Làng Mai. Người Việt Nam, quốc
tịch Việt Nam, sinh năm 1992, tập sự xuất gia năm 2007
(15 tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 17 tháng 2 năm 2008 (16
tuổi) tại tu viện Bát Nhã, pháp danh Tâm Nguyên Đức,
pháp tự Chân Hiện Nghiêm. Sư cô thuộc gia đình xuất
gia Cây Lê. Là đệ tử thứ 515 của Sư Ông Làng Mai. Sư
cô Hiện Nghiêm thuộc thế hệ thứ 43 của tông Lâm Tế
và thế hệ thứ 9 của phái Liễu Quán.
Hiện
pháp
(thuật
ngữ)
Giây phút hiện tại, những gì đang xảy ra trước mắt
mình trong giây phút hiện tại (drstàdharma).
Hiện
Pháp Lạc Trú
(bài
tụng, thuật ngữ)
1.
Một
bài tụng được sử dụng trong các công phu sáng hoặc
chiều tại các thiền viện, có thể dùng cho cả hai phái
Thiền tông và Tịnh Độ tông. Đây là một trong những
bài tụng mới nên chưa có trong sách Nhật Tụng Thiền
Môn năm 2000 và Nghi Thức Tụng Niệm Đại Toàn nhưng đã
có trong sách Nhật Tụng Thiền Môn 2010.
2.
Có
khi gọi là hiện pháp lạc cư (tiếng Phạn là
Dristadharmasukhavihara),
có nghĩa là sống hạnh phúc ngay trong giây phút hiện tại.
Trong kinh Người Áo Trắng (Ưu Bà Tắc kinh, Trung A Hàm
128) Bụt dạy cư sĩ Cấp Cô Độc và năm trăm người bạn
trong giới thương gia phương pháp sống hạnh phúc ngay
trong giây phút hiện tại bằng cách thực tập ba quy, năm
giới và các phép tùy niệm: Niệm Bụt, niệm Pháp, niệm
Tăng và niệm Giới. Xem Đây
là Tịnh Độ, Đã về đã tới và
Bây
giờ ở đây.
Hiện
pháp tịnh độ
(thuật
ngữ)
Tịnh độ được tiếp xúc ngay bây giờ và ở đây. Xem
Đây
là tịnh độ và
mỗi bước chân đi vào tịnh độ.
Hiệu
Lực Cầu Nguyện (sách)
Một cuốn sách của Thầy Làng Mai do nhà Lá Bối, Hoa Kỳ
xuất bản lần đầu năm 2003 và được dịch sang tiếng
Anh với tựa đề The
Energy of Prayer.
Hiệu
Nghiêm
(tên
gọi)
Một vị xuất gia nữ của Làng Mai. Người Việt Nam, quốc
tịch Việt Nam, sinh năm 1982, tập sự xuất gia năm 2005
(23 tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 10 tháng 5 năm 2006 (24
tuổi) tại Tu viện Bát Nhã, Việt Nam, pháp danh Tâm Từ,
pháp tự Chân Hiệu Nghiêm. Sư cô thuộc gia đình xuất
gia Cây Hải Đường. Là đệ tử thứ 366 của Sư Ông
Làng Mai. Sư cô Hiệu Nghiêm thuộc thế hệ thứ 43 của
tông Lâm Tế và thế hệ thứ 9 của phái Liễu Quán.
Hiểu
Nghiêm
(tên
gọi)
Một vị xuất gia nữ của Làng Mai. Người Việt Nam, quốc
tịch Việt Nam, sinh năm 1988, tập sự xuất gia năm 2007
(19 tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 17 tháng 2 năm 2008 (20
tuổi) tại tu viện Bát Nhã, pháp danh Tâm Phước Hạnh,
pháp tự Chân Hiểu Nghiêm. Sư cô thuộc gia đình xuất
gia Cây Lê. Là đệ tử thứ 499 của Sư Ông Làng Mai. Sư
cô Hiểu Nghiêm thuộc thế hệ thứ 43 của tông Lâm Tế
và thế hệ thứ 9 của phái Liễu Quán.
Hiểu
và Thương
(thuật
ngữ, tổ chức)
1.
Hiểu biết (trí) và thương yêu (bi). Chưa hiểu được
những khó khăn và khổ đau với những gốc rễ xa gần
của các khổ đau ấy của một người thì chưa có thể
chấp nhận và thương yêu được người ấy. Muốn hiểu
thì phải có thì giờ để quán chiếu và lắng nghe. Lắng
nghe để hiểu, nhìn thấu để thương, là sự thực tập
để thiết lập truyền thông và nuôi dưỡng hạnh phúc.
Bồ Tát Quan Thế Âm là biểu tượng cho khả năng lắng
nghe, Bồ Tát Văn Thù là biểu tượng cho khả năng nhìn
thấu. Đã hiểu thì thế nào cũng thương, đã thương có
nghĩa là đã hiểu. Con không hiểu được cha thì chưa thể
thương cha, cha chưa hiểu được con thì tình thương vẫn
chưa phải là tình thương đích thực, vì vậy vẫn còn
làm cho con khổ. ‘Hiểu
thương chẳng trách móc người, hiện thân Bồ Tát giữa
nơi đạo tràng’ và ‘Đi qua cầu hiểu tới cầu thương’
là những câu nói thường sử dụng ở Làng Mai. 2.
Tên
chương trình công tác xã hội của Làng Mai tại những
vùng quê nghèo, xa xôi và khó khăn ở Việt Nam, gồm có
các trường mẫu giáo và các trường huấn nghệ.
Hoa
Bưởi
(cơ
sở)
Một cư xá dành cho cư sĩ nam tại tu viện Bích Nham.
Hoa
Cau
(điện
đường)
Phòng nghỉ của Thầy Làng Mai tại Xóm Hạ.
Hoa
Nghiêm
(tên
gọi)
Một vị giáo thọ xuất gia nữ của Làng Mai. Người Việt
Nam, quốc tịch Anh, sinh năm 1959, tập sự xuất gia năm
1991 (32 tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 26 tháng 1 năm 1991
(32 tuổi) tại chùa Cam Lộ – Làng Mai, pháp danh Tâm Uyên,
pháp tự Chân Hoa Nghiêm. Sư cô thuộc gia đình xuất gia
Cây Quỳnh Hương. Thọ giới Thức Xoa Ma Na năm 1992 trong
đại giới đàn Cam Lộ. Thọ giới lớn ngày 5 tháng 8 năm
1994 trong đại giới đàn Hương Tích. Nhận truyền đăng
năm 1999 trong đại giới đàn Tăng Hội với bài kệ
truyền đăng: Hoa
trái thương yêu nguyền hiến tặng. Nghiêm hành tam học
rạng uy nghi. Đào lý vườn tâm bừng sắc thắm. Sân
ngoài tùng bách nét phương phi. Là
đệ tử thứ 10 của Sư Ông Làng Mai. Sư cô Hoa Nghiêm
thuộc thế hệ thứ 43 của tông Lâm Tế và thế hệ thứ
9 của phái Liễu Quán.
Hoa
Ô Môi
(cơ
sở)
Quán sách tại Xóm Hạ.
Hoa
rác tương tức
(thuật
ngữ)
Tính cách hữu cơ của hoa và rác, của phiền não và bồ
đề. Xem Chuyển
rác thành hoa.
Hoa
Sen
(sách)
Văn tập kỷ niệm lớp giáo lý phổ thông tại Cầu Đất
nhân dịp mãn khóa năm 1952, do Liên Hoa xuất bản.
Hoa
Sen Trong Biển Lửa
(sách)
Một cuốn sách của Thầy Làng Mai do nhà Lá Bối, Sài Gòn
xuất bản lần đầu năm 1967. Bản dịch tiếng Anh tựa
đề
Vietnam, Lotus in a Sea of Fire do
nhà Hill and Wang ấn hành.
Hóa
Nghiêm
(tên
gọi) Một
vị giáo thọ xuất gia nữ của Làng Mai. Người Việt
Nam, quốc tịch Việt Nam, sinh năm 1963, tập sự xuất gia
năm 2001 (38 tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 28 tháng 6 năm
2001 (38 tuổi) tại chùa Pháp Vân – Làng Mai, pháp danh Tâm
Thiện Nguyện, pháp tự Chân Hóa Nghiêm. Sư cô thuộc gia
đình xuất gia Cây Dâu Tây. Thọ giới Thức xoa ma na năm
2004 trong đại giới đàn Lâm Tế. Thọ giới Lớn ngày 10
tháng 11 năm 2004 trong đại giới đàn Đoàn Tụ. Nhận
truyền đăng năm 2009 trong đại giới đàn Mùa Sen Mới
với bài kệ truyền đăng: Công
phu chuyển Hóa từng giây phút. Vun trồng giới định để
Nghiêm thân. Chắp tay tiếp nhận nhành dương liễu. Thấy
được Quan Âm chí xuất trần. Là
đệ tử thứ 125 của Sư Ông Làng Mai. Sư cô Hóa Nghiêm
thuộc thế hệ thứ 43 của tông Lâm Tế và thế hệ thứ
9 của phái Liễu Quán.
Hòa
Ái (tháp
miếu)
Một tháp chuông thuộc Chùa Cam Lộ, Xóm Hạ.
Hòa
Nghiêm
(tên
gọi) Một
vị xuất gia nữ của Làng Mai. Người Canada, quốc tịch
Canada. Thọ giới Sa Di Ni ngày 23 tháng 03 năm 1999 tại Làng
Mai, pháp tự Chân Hòa Nghiêm. Sư cô thuộc gia đình xuất
gia Cây Mộc Lan. Là đệ tử thứ 82 của Sư Ông Làng Mai.
Sư cô Hòa Nghiêm thuộc thế hệ thứ 43 của tông Lâm Tế
và thế hệ thứ 9 của phái Liễu Quán.
Họa
Nghiêm
(tên
gọi)
Một vị xuất gia nữ của Làng Mai. Người Việt Nam, quốc
tịch Việt Nam, sinh năm 1989, tập sự xuất gia năm 2005
(16 tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 10 tháng 5 năm 2006 (17
tuổi) tại Tu viện Bát Nhã, pháp danh Tâm Quang Trú, pháp
tự Chân Họa Nghiêm. Sư cô thuộc gia đình xuất gia Cây
Hải Đường. Thọ giới Thức xoa ma na năm 2009 tại chùa
Từ Hiếu trong đại giới đàn Mùa Sen Mới. Là đệ tử
thứ 382 của Sư Ông Làng Mai. Sư cô Họa Nghiêm thuộc
thế hệ thứ 43 của tông Lâm Tế và thế hệ thứ 9 của
phái Liễu Quán.
Hoan
Nghiêm
(tên
gọi)
Một vị xuất gia nữ của Làng Mai. Người Việt Nam, quốc
tịch Việt Nam, sinh năm 1993, tập sự xuất gia năm 2007
(14 tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 20 tháng 09 năm 2008 (15
tuổi) tại Chùa Từ Hiếu, pháp danh Tâm Vạn Hằng, pháp
tự Chân Hoan Nghiêm. Sư cô thuộc gia đình xuất gia Cây
Sen Trắng. Là đệ tử thứ 586 của Sư Ông Làng Mai. Sư
cô Hoan Nghiêm thuộc thế hệ thứ 43 của tông Lâm Tế và
thế hệ thứ 9 của phái Liễu Quán.
Hoàn
Nghiêm
(tên
gọi)
Một vị xuất gia nữ của Làng Mai. Người Việt Nam, quốc
tịch Việt Nam, sinh năm 1982, tập sự xuất gia năm 2008
(26 tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 08 tháng 03 năm 2009 (27
tuổi) tại Chùa Từ Hiếu, pháp danh Tâm Minh Tâm, pháp tự
Chân Hoàn Nghiêm. Sư cô thuộc gia đình xuất gia Cây Sen
Vàng. Là đệ tử thứ 597 của Sư Ông Làng Mai. Sư cô
Hoàn Nghiêm thuộc thế hệ thứ 43 của tông Lâm Tế và
thế hệ thứ 9 của phái Liễu Quán.
Hoàng
Nghiêm (tên
gọi) Một
vị xuất gia nữ của Làng Mai. Người Việt Nam, quốc
tịch Việt Nam, sinh năm 1989, tập sự xuất gia năm 2007
(18 tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 17 tháng 2 năm 2008 (19
tuổi) tại tu viện Bát Nhã, pháp danh Tâm Phước Hải,
pháp tự Chân Hoàng Nghiêm. Sư cô thuộc gia đình xuất
gia Cây Lê. Là đệ tử thứ 505 của Sư Ông Làng Mai. Sư
cô Hoàng Nghiêm thuộc thế hệ thứ 43 của tông Lâm Tế
và thế hệ thứ 9 của phái Liễu Quán.
Hoạt
Nghiêm
(tên
gọi)
Một vị xuất gia nữ của Làng Mai. Người Việt Nam, quốc
tịch Việt Nam, sinh năm 1992, tập sự xuất gia năm 2005
(13 tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 3 tháng 3 năm 2007 (15
tuổi) tại Tu viện Bát Nhã, pháp danh Tâm Hoài, pháp tự
Chân Hoạt Nghiêm. Sư cô thuộc gia đình xuất gia Cây Trầm
Hương. Là đệ tử thứ 465 của Sư Ông Làng Mai. Sư cô
Hoạt Nghiêm thuộc thế hệ thứ 43 của tông Lâm Tế và
thế hệ thứ 9 của phái Liễu Quán.
Sc Hoằng Nghiêm |
Học
Nghiêm
(tên
gọi) Một
vị giáo thọ xuất gia nữ của Làng Mai. Người Việt
Nam, quốc tịch Mỹ, sinh năm 1975, tập sự xuất gia năm
2000 (25 tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 18 tháng 05 năm 2000
(25 tuổi) tại chùa Từ Nghiêm – Làng Mai, pháp danh Tâm
Nguyên Ân, pháp tự Chân Học Nghiêm. Sư cô thuộc gia đình
xuất gia Cây Bông Sứ. Thọ giới Thức Xoa Ma Na năm 2003
trong đại giới đàn Đã Về Đã Tới. Thọ giới lớn
ngày 9 tháng 1 năm 2003 trong đại giới đàn Đã Về Đã
Tới. Nhận truyền đăng năm 2008 trong đại giới đàn
Thanh Lương Địa với bài kệ truyền đăng: Vầng
trăng hiếu thuận trung kiên. Đèn tâm nội chiếu uy nghiêm
cõi ngoài. Hạt xuân ngày tháng gieo vui. Nụ cười pháp
lạc cho đời nở hoa.
Là đệ tử thứ 112 của Sư Ông Làng Mai. Sư cô Học
Nghiêm thuộc thế hệ thứ 43 của tông Lâm Tế và thế
hệ thứ 9 của phái Liễu Quán.
Họp
chúng buổi sáng
(sinh
hoạt)
Buổi họp đứng thành vòng tròn của đại chúng mỗi
chùa, được triệu tập vào buổi sáng sau bữa sáng để
phân phối công việc, cho mọi người biết ai chấp tác
gì vào buổi sáng hôm ấy và cũng để thông báo những
gì cần thiết. Buổi họp thường bắt đầu bằng một
vài bài thiền ca, và không kéo dài quá 15 phút. Tiếng Anh
là community
gathering.
Họp chúng buổi sáng có tác dụng rất tốt trong hướng
xây dựng tình huynh đệ.
Hôn
nhân dị giáo
(phát
biểu)
xem Đừng
bỏ gốc rễ.
Hộ
Nghiêm
(tên
gọi) Một
vị giáo thọ xuất gia nữ của Làng Mai. Người Việt
Nam, quốc tịch Mỹ, sinh năm 1950, tập sự xuất gia năm
1999 (49 tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 18 tháng 05 năm 2000
(50 tuổi) tại chùa Từ Nghiêm – Làng Mai, pháp danh Tâm
Huệ, pháp tự Chân Hộ Nghiêm. Sư cô thuộc gia đình xuất
gia Cây Bông Sứ. Thọ giới Thức Xoa Ma Na năm 2003 trong
đại giới đàn Đã Về Đã Tới. Thọ giới lớn ngày 9
tháng 1 năm 2003 trong đại giới đàn Đã Về Đã Tới.
Nhận truyền đăng năm 2008 trong đại giới đàn Thanh
Lương Địa với bài kệ truyền đăng:
Ý
căn đêm sớm Hộ trì.
Trang Nghiêm đất Bụt thanh quy
chẳng rời.
Suốt ngày tịnh cảnh rong chơi.
Pháp môn hành
hóa không ngoài hiểu thương.
Là
đệ tử thứ 104 của Sư Ông Làng Mai. Sư cô Hộ Nghiêm
thuộc thế hệ thứ 43 của tông Lâm Tế và thế hệ thứ
9 của phái Liễu Quán. Sư cô là mẹ của thầy Pháp
Nguyên.
Hộ
Trì (cơ
sở)
Một cư xá thuộc đạo tràng Thanh Sơn, tu viện Rừng
Phong.
Sư cô Hồi Nghiêm |
Hội chợ tăng thân (sinh hoạt) Tiếng Anh là Sangha Fair. Một nét mới của những khóa tu lớn do tăng thân Làng Mai tổ chức. Hội chợ thường được tổ chức trước khi mỗi khóa tu kết thúc để các bạn thiền sinh có cơ hội giới thiệu về tăng thân địa phương của mình, còn những bạn chưa có tăng thân sẽ có cơ hội tìm được tăng thân để cùng tham gia sinh hoạt. Các tăng thân cũng có dịp tìm hiểu thêm về các hoạt động của nhau và chia sẻ kinh nghiệp xây dựng tăng thân.
Hội
đồng Giáo thọ
(chức
vụ) Hội
đồng những vị xuất gia đã được truyền đăng làm
giáo thọ và các vị giáo thọ tập sự, có trách nhiệm
trực tiếp giảng dạy và chăm sóc sự tu học của đại
chúng, chịu trách nhiệm về phẩm chất tu và học của
đại chúng xuất gia cũng như tại gia đang thực tập tại
đạo tràng.
Hội
đồng Tỳ kheo (Tỳ kheo ni) (chức
vụ)
Hội đồng những vị xuất gia đã thọ giới Lớn, có
thẩm quyền đưa ra những quyết định quan trọng liên
quan tới đời sống và sinh hoạt trong một xóm hay của
cả tăng thân. Hội đồng ra quyết định bằng phép Yết
ma theo truyền thống. Tuy nhiên trước khi thực hiện phép
Yết ma, hội đồng tỳ kheo (tỳ kheo ni) thường tham khảo
ý kiến của những thành viên khác trong chúng, từ các vị
sa di, sa di ni đến những vị tập sự xuất gia hay cư sĩ.
Xem thêm sách Sống Chung An Lạc do Lá Bối ấn hành.
Hội
hoa thủy tiên
(sinh hoạt)
Một lễ hội mừng hoa thủy tiên nở. Tại Pháp Thân Tạng
ở Xóm Thượng, cứ đến khoảng tháng 3 dương lịch là
hàng ngàn bông thủy tiên lại từ đâu bất thần vươn
lên, làm rực rỡ cả sườn núi. Đại chúng được mời
tới để cùng Sư Ông đi thiền hành xuống Pháp Thân
Tạng, ngồi chơi và thưởng thức hoa thủy tiên. Đâu đó
từ trên sườn núi lại vẳng xuống tiếng đàn, tiếng
sáo theo những điệu thiền ca của Làng.
Hội
hoa mai
(sinh hoạt)
Một
lễ hội mừng hoa mai nở. Thường được tổ chức tại
Xóm Hạ vì đây là nơi trồng 1250 cây mận của Làng.
Hội Ngàn
Sao
(điện đường)
Một thiền đường thuộc chùa Cam Lộ, Xóm Hạ. Thiền
đường có khả năng chứa được hơn một ngàn người.
Hội
Nghiêm
(tên
gọi)
Một vị giáo thọ xuất gia nữ của Làng Mai. Người Việt
Nam, quốc tịch Việt Nam, sinh năm 1974, tập sự xuất gia
năm 1999 (25 tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 04 tháng 12 năm
1999 (25 tuổi) tại chùa Từ Nghiêm – Làng Mai, pháp danh
Tâm Quảng Minh, pháp tự Chân Hội Nghiêm. Sư cô thuộc
gia đình xuất gia Cây Anh Đào. Thọ giới Thức Xoa Ma Na
năm 2001. Thọ giới lớn ngày 09 tháng 01 năm 2003 trong đại
giới đàn Đã Về Đã Tới. Nhận truyền đăng năm 2006
trong đại giới đàn Văn Lang với bài kệ truyền đăng:
Trời
đêm mở Hội ngàn sao. Vầng trăng có lối đi vào uy
Nghiêm. Bàn tay tổ phụ trao truyền. Nguyện xưa rồi mãn
cơ duyên thật gần. Là
đệ tử thứ 91 của Sư Ông Làng Mai. Sư cô Hội Nghiêm
thuộc thế hệ thứ 43 của tông Lâm Tế và thế hệ thứ
9 của phái Liễu Quán.
Hồng
(sách)
Một tập truyện ngắn của Thầy Làng Mai do nhà xuất bản
Lá Bối Châu Âu ấn hành bằng tiếng Pháp năm 1980, dịch
từ nguyên bản tiếng Việt trong cuốn Bưởi xuất bản
năm 1979.
Hồng
Giòn (cơ
sở)
Một cư xá thuộc Xóm Hạ.
Hồng
Nghiêm
(tên
gọi) Một
vị xuất gia nữ của Làng Mai. Người Việt Nam, quốc
tịch Úc, tập sự xuất gia năm 2002, thọ giới Sa Di Ni
ngày 26 tháng 5 năm 2002 tại chùa Từ Nghiêm – Làng Mai,
pháp tự Chân Hồng Nghiêm. Sư cô thuộc gia đình xuất
gia Cây Xoan. Là đệ tử thứ 152 của Sư Ông Làng Mai. Sư
cô Hồng Nghiêm thuộc thế hệ thứ 43 của tông Lâm Tế
và thế hệ thứ 9 của phái Liễu Quán.
Hộp
bánh Lu
(thuật
ngữ)
Một hộp bánh bích quy do hãng Le fèvre Utile (LU) ở Pháp
sản xuất. Ngày xưa trong thời thuộc địa, nhiều thiếu
nữ đã sử dụng chiếc hộp này để giữ những lá thư
tình mình nhận được. Đọc lại những lá thư tình ấy
là có cơ hội tưới tẩm hạt giống ân tình ngày xưa để
có thêm cơ hội tha thứ và phục hồi thương yêu, cũng
như cơn mưa làm mát dịu một mảnh đất khô cằn và
khiến cho hạt giống có cơ hội nẩy mầm. Thầy Làng Mai
thường dùng hình ảnh này để dạy về pháp môn tưới
tẩm hạt giống tốt.
Hơi
thở
chánh
niệm
(phép
tu)
Hơi thở đầu tiên trong mười
sáu
phép
quán
niệm
về
hơi
thở
được
Bụt
dạy
trong Kinh Quán
Niệm
Hơi Thở.
“Thở
vào
tôi biết
là
tôi
đang thở
vào,
thở
ra
tôi biết
là
tôi
đang thở
ra”.
Đây là
phép
nhận
diện
hơi thở.
Ta cứ
thở tự nhiên
trong bất
cứ
tư
thế
nào
của
thân thể,
và
chỉ cần
để
hết
tâm ý
vào
hơi thở.
Thở
như
thế
chỉ trong
vài
chục
giây là
thân
tâm ta về
lại
với
nhau và
ta
thực
sự
có mặt
trong giây phút
hiện
tại.
Tiếp
tục
thở
như
thế,
ta sẽ
thấy
hơi thở
tự nhiên
trở
nên
êm dịu,
sâu lắng
và
điều
hòa,
thân cũng như tâm sẽ
có cảm
giác
dễ
chịu,
an lạc.
Năng lượng
chánh
niệm
do hơi thở
chế tác
tiếp
tục
bảo
hộ
ta,
giúp
ta an trú
trong
giây phút
hiện
tại,
không để
cho
ưu tư, lo lắng
và
thất
niệm
kéo
ta đi về
quá khứ hay
tương lai.
Hơi
Thở Của Bụt (khóa
tu)
Tên một khóa tu 21 ngày được tổ chức tại Làng Mai năm
2006.
Hơi
thở nhẹ
(cơ
sở)
tiếng Pháp là La
Maison de L’Inspir. Thiền
đường tọa lạc tại công viên Villeflix thuộc vùng Noisy
Le Grand ngoại ô Paris, được xây dựng ngay trong khuôn
viên cũ của thiền đường Hoa Quỳnh, thay thế cho thiền
đường Hoa Quỳnh (Fleurs de Cactus) để phục vụ cho thiền
sinh và Phật tử miền Paris và phụ cận. Thiền đường
Hơi Thở Nhẹ được khánh thành vào đầu năm Mậu Tý
2008, và sư cô Chân Giác Nghiêm, người Pháp, đã được
tăng thân công cử làm trụ trì. Địa chỉ: 7 Alee des
Belles Vues, 93160 Noisy-le-Grand, Paris.
Huân
Nghiêm
(tên
gọi)
Một vị xuất gia nữ của Làng Mai. Người Việt Nam, quốc
tịch Việt Nam, sinh năm 1989, tập sự xuất gia năm 2005
(16 tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 3 tháng 3 năm 2007 (18
tuổi) tại Tu viện Bát Nhã, pháp danh Tâm Quảng Hạnh,
pháp tự Chân Huân Nghiêm. Sư cô thuộc gia đình xuất gia
Cây Trầm Hương. Là đệ tử thứ 445 của Sư Ông Làng
Mai. Sư cô Huân Nghiêm thuộc thế hệ thứ 43 của tông
Lâm Tế và thế hệ thứ 9 của phái Liễu Quán.
Huấn
Nghiêm
(tên
gọi)
Một vị xuất gia nữ của Làng Mai. Người Việt Nam, quốc
tịch Việt Nam, sinh năm 1991, tập sự xuất gia năm 2007
(16 tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 17 tháng 2 năm 2008 (17
tuổi) tại tu viện Bát Nhã, pháp danh Tâm Diệu Ngộ, pháp
tự Chân Huấn Nghiêm. Sư cô thuộc gia đình xuất gia Cây
Lê. Là đệ tử thứ 512 của Sư Ông Làng Mai. Sư cô Huấn
Nghiêm thuộc thế hệ thứ 43 của tông Lâm Tế và thế
hệ thứ 9 của phái Liễu Quán.
Huệ
Định
(tên gọi) Một
vị xuất gia nữ tu học theo pháp môn Làng Mai. Người
Việt Nam, xuất gia năm 2002 Việt Nam. Thọ giới lớn ngày
12 tháng 3 năm 2007 trong đại giới đàn Phương Bối. Đến
Làng Mai từ năm 2007.
Huệ
Hiền
(tên
gọi)
Một vị xuất gia nữ tu học theo pháp môn Làng Mai. Người
Việt Nam, xuất gia năm 2003 tại Việt Nam. Thọ giới lớn
ngày 18 tháng 12 năm 2006 tại Làng Mai trong đại giới đàn
Văn Lang. Đến Làng Mai từ năm 2006.
Huệ
Nghiêm
(tên
gọi)
Một vị xuất gia nữ của Làng Mai. Người Việt Nam, quốc
tịch Việt Nam, sinh năm 1990, tập sự xuất gia năm 2006
(16 tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 3 tháng 3 năm 2007 (17
tuổi) tại Tu viện Bát Nhã, pháp danh Tâm Thanh Diệu, pháp
tự Chân Huệ Nghiêm. Sư cô thuộc gia đình xuất gia Cây
Trầm Hương. Là đệ tử thứ 455 của Sư Ông Làng Mai. Thọ thức xoa ma na năm 2010. Thọ giới lớn năm 2011 tại Thái Lan trong đại giới đàn Lắng Nghe. Sư
cô Huệ Nghiêm thuộc thế hệ thứ 43 của tông Lâm Tế
và thế hệ thứ 9 của phái Liễu Quán.
Huệ Tri (tên gọi) Một vị xuất gia nữ tu học theo pháp môn Làng Mai. Người Việt Nam, xuất gia năm 2002 tại Việt Nam. Thọ giới lớn ngày 18 tháng 12 năm 2006 tại Làng Mai trong đại giới đàn Văn Lang. Đến Làng Mai từ năm 2006.
Huy
Nghiêm
(tên
gọi)
Một vị xuất gia nữ của Làng Mai. Người Việt Nam, quốc
tịch Việt Nam, sinh năm 1990, tập sự xuất gia năm 2007
(17 tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 17 tháng 2 năm 2008 (18
tuổi) tại tu viện Bát Nhã, pháp danh Tâm Quảng Chung,
pháp tự Chân Huy Nghiêm. Sư cô thuộc gia đình xuất gia
Cây Lê. Là đệ tử thứ 509 của Sư Ông Làng Mai. Sư cô
Huy Nghiêm thuộc thế hệ thứ 43 của tông Lâm Tế và thế
hệ thứ 9 của phái Liễu Quán.
Huynh
đệ tương tàn
(văn
học)
Sau chuyến về thăm quê hương năm 2007 và các đại trai
đàn chẩn tế, Sư Ông Làng Mai nhận được một bức thư
của Giáo sư Nguyễn Xuân Hiển, bày tỏ những suy nghĩ
chân thành về hai chuyến hoằng pháp tại Việt Nam và một
cái nhìn khách quan về cuộc chiến tranh chống Mỹ, cuộc
chiến tranh mà thực chất là cuộc huynh đệ tương tàn
giữa những người đồng bào.
Dưới đây là trích đoạn bức thư đã được đăng trên
Lá Thơ Làng Mai số 31 phát hành dịp Xuân Mậu Tý 2008:
“Kính
gửi: Thiền sư Thích Nhất Hạnh quý mến! Tôi là Nguyễn
Xuân Hiển, 86 tuổi, GS chuyên viên Da Liễu Cục quân y,
làm việc tại Viện Quân Y 108 đã về hưu từ 1992. Phật
tử tại gia, đệ tử của Sư bà Hải Triều Âm (chùa
Dược Sư), tư vấn đạo đức và tâm lý cho Hội AOVAF -
Trẻ em chất độc da cam, do cô Minh Phương làm giám đốc,
mà đoàn đã có dịp đến thăm ở Bát Tràng. Hiện ở
15B khu Tập thể Dệt Kim Đông Xuân, phường Đồng Nhân,
Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. ĐT: 821447. Xin được phát
biểu một số cảm nghĩ chân thành sau đây, kính mong
Thiền sư bớt chút thì giờ đọc tham khảo cho ý kiến
thêm:
- Cũng như nhiều người khác ở Việt Nam, nhất là giới Phật tử và trí thức lớn tuổi, tôi đánh giá cao và rất hoan nghênh về sự nghiệp và kết quả hoằng dương giáo pháp của Thiền sư và tăng đoàn Làng Mai trên toàn thế giới những năm gần đây. Chúng tôi chưa được biết hết nội dung và kết quả hoạt động của Thiền sư. Chỉ mới thấy qua một số việc như: Thiền sư đã lập được nhiều tập thể Phật tử gồm nhiều quốc tịch, có nơi hàng nghìn người, rải rác ở nhiều nước trên thế giới. Thiền sư đã chủ trì nhiều hội nghị, hội thảo chuyên đề về Phật giáo. Đã gặp gỡ trực tiếp và thuyết pháp trước nhiều nhà lãnh đạo chính trị, tôn giáo, tổ chức quần chúng… Đã cho xuất bản nhiều sách, băng đĩa Phật giáo thích thú và bổ ích. Qua đây Thiền sư đã làm cho nhiều người, nhất là thanh niên trí thức, bác học phương Tây thấy rõ tính chất khoa học thực tiễn, phục vụ đời sống của Phật pháp. Thiền sư đã làm sáng tỏ hương vị giải thoát của giáo lý đạo Phật, coi như là một lối sống hài hòa giữa khoa học kỹ thuật và tâm linh mà nhân loại cần noi theo trong thiên niên kỷ đầy nguy cơ và hiểm họa này. Cụ thể Thiền sư đã truyền đạt nhiều pháp môn chuyển hóa các stress, phiền não, bế tắc cho rất nhiều trường hợp ở các lứa tuổi và hoàn cảnh khác nhau đã và đang bên bờ vực thẳm. Có thể nói Thiền sư đã góp phần hiện đại hóa Phật giáo, giảng giải giáo lý rất sinh động, cụ thể kết hợp giữa lời kinh và thơ nhạc dễ thấm vào tim gan người nghe. Đã hoàn toàn loại trừ các yếu tố dị đoan mê tín, do đó thanh niên trí thức bác học dù ở phương Tây vẫn có thể dễ dàng tiếp nhận. Nhiều Phật tử rất tâm đắc với quan điểm “Hiện pháp lạc trú”, “quán niệm, thiền, thở sâu” của Thiền sư để bảo đảm tâm hồn luôn được an lạc, vững chãi, thảnh thơi, ngay cả trước mọi thăng trầm. 2. Riêng với Việt Nam, Thiền sư đã dẫn đoàn Làng Mai hai lần về nói chuyện khắp từ Nam chí Bắc, mang đến cho Phật giáo Việt Nam một luồng sinh khí mới. Đặc biệt lần này qua việc làm lễ cầu siêu cho 7 triệu vong hồn chết trong chiến tranh, Thiền sư đã làm sáng tỏ một chân lý mà trước đây nhiều người chưa thấy hoặc đã thấy nhưng chưa tiện nói ra, đó là: Cuộc chiến tranh chống Mỹ vừa qua là một bài học đau xót của đất nước mà ta phải mua bằng giá quá đắt, từ nay về sau phải tuyệt đối tránh không đi vào lối xe cũ “Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau”, “Bầu ơi thương lấy bí cùng, tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”. Chân thành cảm ơn Thiền sư đã “dám” nêu lên và nhắc lại chân lý ngàn đời của ông cha ta. 3. Đối với cá nhân tôi, từ nhiều năm nay qua sự giáo dục dìu dắt của Sư bà Hải Triều Âm và những năm gần đây được đọc, nghe tài liệu của Thiền sư, tôi rất tâm đắc về quan điểm “Hiện pháp lạc trú” và “Thiền trong mọi lúc” của Thiền sư. Đã xác định được một đường lối tu hành thích hợp, mang lại an lạc, vững chãi, thảnh thơi kể cả trong những hoàn cảnh đáng lẽ phải đau buồn. Tuy nhiên còn một số điều trong giáo lý Phật tôi chưa được quán triệt còn băn khoăn, nhân đây xin được Thiền sư giảng giải cho…”
Huyền
Nghiêm
(tên
gọi) Một
vị giáo thọ xuất gia nữ của Làng Mai. Người Việt
Nam, quốc tịch Canada, sinh năm 1970, tập sự xuất gia năm
1997 (27 tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 4 tháng 02 năm 1998
(28 tuổi) tại chùa Từ Nghiêm – Làng Mai, pháp danh Tâm
Hỷ, pháp tự Chân Huyền Nghiêm. Sư cô thuộc gia đình
xuất gia Cây Táo. Thọ giới Thức Xoa Ma Na năm 2000. Thọ
giới lớn ngày 09 tháng 12 năm 2000 trong đại giới đàn
Năm 2000. Nhận truyền đăng năm 2004 trong đại giới đàn
Đoàn Tụ với bài kệ truyền đăng: Pháp
hoa trình Huyền chỉ. Đại địa hiện trang Nghiêm. Bồ
tát tùng địa xuất. Giáo diễn đắc chân truyền.
Là đệ tử thứ 60 của Sư Ông Làng Mai. Sư cô Huyền
Nghiêm thuộc thế hệ thứ 43 của tông Lâm Tế và thế
hệ thứ 9 của phái Liễu Quán.
Hưng
Nghiêm
(tên gọi)
Một vị xuất gia nữ của Làng Mai. Người Việt Nam, quốc
tịch Việt Nam, sinh năm 1985, tập sự xuất gia năm 2005
(20 tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 3 tháng 3 năm 2007 (22
tuổi) tại Tu viện Bát Nhã, pháp danh Tâm Huệ, pháp tự
Chân Hưng Nghiêm. Sư cô thuộc gia đình xuất gia Cây Trầm
Hương. Thọ giới Thức xoa ma na năm 2009 tại chùa Từ
Hiếu trong đại giới đàn Mùa Sen Mới. Là đệ tử thứ
425 của Sư Ông Làng Mai. Sư cô Hưng Nghiêm thuộc thế hệ
thứ 43 của tông Lâm Tế và thế hệ thứ 9 của phái
Liễu Quán.
Hương
Châu
(tên
gọi)
Một vị xuất gia nữ tu học theo pháp môn Làng Mai. Người
Việt Nam, năm 1994 tại Việt Nam. Đến Làng Mai từ năm
2005.
Hương
Nghiêm (tên
gọi)
Một vị giáo thọ xuất gia nữ của Làng Mai. Người gốc
Việt Nam, quốc tịch Mỹ, sinh năm 1965, tập sự xuất gia
năm 1992 (27 tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 31 tháng 12 năm
1992 (27 tuổi) tại chùa Pháp Vân – Làng Mai, pháp danh Tâm
Diệu Hương, pháp tự Chân Hương Nghiêm. Sư cô thuộc gia
đình xuất gia Con Khỉ. Thọ giới lớn ngày 5 tháng 8 năm
1994 trong đại giới đàn Hương Tích. Nhận truyền đăng
năm 1999 với bài kệ truyền đăng: Hương
sắc vườn xưa nguyên vẹn mãi. Nghiêm uy non cũ vẫn anh
linh. Xuân sang mở sáng chân trời rộng. Tay nắm tay ca
giữa thái bình.
Là đệ tử thứ 14 của Sư Ông Làng Mai. Sư cô Hương
Nghiêm thuộc thế hệ thứ 43 của tông Lâm Tế và thế
hệ thứ 9 của phái Liễu Quán.
Hương
Tích
(lễ
lược)
Tên một đại giới đàn diễn ra từ ngày 3 đến ngày 12
tháng 8 năm 1994 tại Làng Mai trong khóa An Cư Kiết Đông
1993-1994.
Hương
vị của Đất
(sách)
Một cuốn sách của Thầy Làng Mai kể lại 15 truyền
thuyết của đất nước Việt Nam thuở sơ khai. Nhà xuất
bản Lá Bối ấn hành. Nhà xuất bản Tôn Giáo ấn hành
lần đầu năm 2005.
Hướng
Nghiêm
(tên
gọi)
Một vị xuất gia nữ của Làng Mai. Người Việt Nam, quốc
tịch Việt Nam, sinh năm 1988, tập sự xuất gia năm 2005
(17 tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 7 tháng 8 năm 2005 (17
tuổi) tại Tu viện Bát Nhã, pháp danh Tâm Thường Mỹ,
pháp tự Chân Hướng Nghiêm. Sư cô thuộc gia đình xuất
gia Cây Hướng Dương. Thọ giới Thức xoa ma na năm 2008
tại Làng Mai trong đại giới đàn Thanh Lương Địa. Thọ
giới lớn ngày 12 tháng 01 năm 2009 tại Làng Mai trong đại
giới đàn Mùa Sen Mới. Là đệ tử thứ 301 của Sư Ông
Làng Mai. Sư cô Hướng Nghiêm thuộc thế hệ thứ 43 của
tông Lâm Tế và thế hệ thứ 9 của phái Liễu Quán.
Hướng
Thiện (sách)
Một văn tập do Thầy Làng Mai làm chủ bút, nhóm Phật
Giáo Thiện Hữu, Đà Lạt chủ trương xuất bản năm
1951, in tại nhà in Nguyễn Văn Huấn, Sài Gòn.
Hướng
Về Kính Lạy
(bài
tụng)
Một bài tụng được sử dụng trong các công phu sáng
hoặc chiều tại các thiền viện, có thể dùng cho cả
hai phái Thiền tông và Tịnh Độ tông. Có trong sách Nhật
Tụng Thiền Môn năm 2000 và Nghi Thức Tụng Niệm Đại
Toàn.
Hướng
về Tam Bảo
(bài
tụng)
Một bài tụng được sử dụng trong các công phu sáng
hoặc chiều tại các thiền viện, có thể dùng cho cả
hai phái Thiền tông và Tịnh Độ tông. Đây là một trong
những bài tụng mới nên chưa có trong sách Nhật Tụng
Thiền Môn năm 2000 và Nghi Thức Tụng Niệm Đại Toàn
nhưng đã có trong sách Nhật Tụng Thiền Môn 2010.
Hữu
Nghiêm
(tên
gọi)
Một vị xuất gia nữ của Làng Mai. Người Việt Nam, quốc
tịch Việt Nam, sinh năm 1988, tập sự xuất gia năm 2007
(19 tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 17 tháng 2 năm 2008 (20
tuổi) tại tu viện Bát Nhã, pháp danh Tâm Quang Tuệ, pháp
tự Chân Hữu Nghiêm. Sư cô thuộc gia đình xuất gia Cây
Lê. Là đệ tử thứ 501 của Sư Ông Làng Mai. Sư cô Hữu
Nghiêm thuộc thế hệ thứ 43 của tông Lâm Tế và thế
hệ thứ 9 của phái Liễu Quán.
Hữu
Nghị (cơ
sở)
Một cư xá thuộc Xóm Thượng.
Hy
Nghiêm
(tên
gọi)
Một vị xuất gia nữ của Làng Mai. Người Việt Nam, quốc
tịch Việt Nam, sinh năm 1989, tập sự xuất gia năm 2005
(16 tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 8 tháng 1 năm 2006 (17
tuổi) tại Tu viện Bát Nhã, pháp danh Tâm Bối Hoa, pháp
tự Chân Hy Nghiêm. Sư cô thuộc gia đình xuất gia Cây
Hồng Giòn. Thọ giới Thức Xoa Ma Na năm 2008 tại tu viện
Bát Nhã trong đại giới đàn Thanh Lương Địa. Là đệ
tử thứ 350 của Sư Ông Làng Mai. Sư cô Hy Nghiêm thuộc
thế hệ thứ 43 của tông Lâm Tế và thế hệ thứ 9 của
phái Liễu Quán.
Hỷ
Nghiêm
(tên
gọi)
Một vị giáo thọ xuất gia nữ của Làng Mai. Người Việt
Nam, quốc tịch Mỹ, sinh năm 1969, tập sự xuất gia năm
1996 (27 tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 30 tháng 06 năm 1996
(27 tuổi) tại chùa Cam Lộ – Làng Mai, pháp danh Tâm Chúc
Kiên, pháp tự Chân Hỷ Nghiêm. Sư cô thuộc gia đình xuất
gia Cây Dừa. Thọ giới Thức Xoa Ma Na năm 1998. Thọ giới
lớn ngày 3 tháng 12 năm 1998 trong đại giới đàn Tăng
Hội. Nhận truyền đăng năm 2001 trong đại giới đàn Kỷ
Nguyên Mới với bài kệ truyền đăng: Ngàn
tay công đức nâng tùy Hỷ. Giọt nước cành dương cõi
tịnh Nghiêm. Liễu lục hoa hồng lên tiếng gọi. Tan sương
đầu ngõ bước chân thiền.
Là đệ tử thứ 42 của Sư Ông Làng Mai. Sư cô Hỷ Nghiêm
thuộc thế hệ thứ 43 của tông Lâm Tế và thế hệ thứ
9 của phái Liễu Quán.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét